เปิดคลินิกเกษตรเคลื่อนที่บริการ 77 จังหวัดตลอดพฤษภาคม



กษ.เปิดคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ออกให้บริการเกษตรกร77จังหวัดทั่วประเทศตลอดเดือนพฤษภาคมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก


นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่าโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่มีวัตถุประสงค์ในการให้บริการช่วยเหลือเกษตรกรใน77จังหวัดทั่วประเทศโดยอาศัยความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการบูรณาการความรู้และงานวิจัยเพื่อถ่ายทอดความรู้เทคโนโลยีทางการเกษตรและแก้ไขปัญหาที่เกษตรกรเจอในการทำการเกษตรทั้งยังมีการติดตามผลเพื่อให้มั่นใจได้ว่าปัญหาที่เกษตรกรพบจะได้รับการแก้ไขที่ถูกต้องและสัมฤทธิ์ผล

โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่มาอย่างต่อเนื่องกว่า17ปีเริ่มต้นเป็นครั้งแรกเมื่อพ.ศ.2545เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงดำรงพระอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฏราชกุมารในวโรกาสทรงมีพระชนมายุ50พรรษากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ขอพระราชานุญาตจัดทำโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่กราบบังคมทูลถวายโดยทรงรับโครงการดังกล่าวไว้ในพระราชานุเคราะห์และทรงพระราชทานพระราชานุญาตอัญเชิญพระนามาภิไธยย่อไว้ในเครื่องหมายตราสัญลักษณ์โครงการด้วย


โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในรอบเดือนพฤษภาคมนี้พิเศษกว่าที่ผ่านมาเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกกรมส่งเสริมการเกษตรได้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติเพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูรที่เกี่ยวกับด้านการเกษตรเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้พี่น้องเกษตรกรในการประกอบอาชีพการเกษตรที่เป็นรากฐานสำคัญของประเทศ

การให้บริการของคลินิกเกษตรเคลื่อนที่จำแนกได้เป็น 11 ด้าน คือ 

1. คลินิกดิน
2. คลินิกพืช
3. คลินิกปศุสัตว์
4. คลินิกประมง
5. คลินิกชลประธาน
6. คลินิกสหกรณ์
7. คลินิกบัญชี
 8. คลินิกกฎหมาย
9. คลินิกข้าว
10. คลินิกหม่อนไหน
11. คลินิกอื่น ๆ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่น การฝึกอาชีพด้านการเกษตร หรือ การนำเสนอผลงานดีเด่นด้านการเกษตรของจังหวัด






ความคิดเห็น