"เกษตรกร"ดีเด่นด้านประมงเตรียมรับโล่รางวัลพระราชทานวันพืชมงคล





เกษตรกรดีเด่นด้านประมง 5 สาขา เตรียมรับโล่รางวัลพระราชทาน ในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ปี 2562

เนื่องในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ของทุกปีจะมีการมอบรางวัลให้กับเกษตรกรดีเด่นด้านต่าง ๆ ประมงก็เช่นกัน ในเรื่องนี้ "บรรจง จำนงศิตธรรม"รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีนโยบายในการมอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ ในสังกัดดำเนินการคัดเลือกเกษตรกร สถาบันเกษตรกร และสหกรณ์ที่มีผลงานดีเด่นเพื่อเป็นการยกย่องประกาศเกียรติคุณและเผยแพร่ผลงานให้สาธารณชนทั่วไปได้รู้จักและยึดถือเป็นแบบอย่างเข้ารับพระราชทานรางวัลในวันพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญซึ่งถือเป็นพระราชพิธี ที่มีความเป็นสิริมงคล และสร้างขวัญกำลังใจให้เกษตรกรได้เกิดความภาคภูมิใจในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมโดยกำหนดจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมของทุกปี อันเป็นเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูกโดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 9 พฤษภาคม 2562

สำหรับในส่วนของกรมประมงนั้นมีเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกเข้ารับพระราชทานโล่รางวัลเกษตรกรสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติด้านประมงทั้งหมดจำนวน 5 สาขาโดยแยกเป็นเกษตรกรดีเด่นจำนวน3สาขาคือ 1) สาขาอาชีพเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดได้แก่นายไมตรี แย้มบางยาง เกษตรกรจังหวัดสุพรรณบุรี 2) สาขาอาชีพเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกร่อยได้แก่นายโกศล หนูกลิ่น เกษตรกรจังหวัดสุราษฎร์ธานี

3) สาขาอาชีพเพาะเลี้ยงปลาสวยงามและพรรณไม้น้ำได้แก่นายวุฒิไกรช่างเหล็กเกษตรกรจังหวัดหนองคายในส่วนของสถาบันเกษตรกรดีเด่นอีก 2 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มเกษตรกรทำการประมงหรือกลุ่มเกษตรกรเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ได้แก่กลุ่มเกษตรกรทำการประมงบ้านในถุ้ง จังหวัดนครศรีธรรมราช และ 2) กลุ่มเกษตรกรแปรรูปสัตว์น้ำได้แก่กลุ่มแปรรูปปลาสมุนไพรบ้านห้วยบงกลุ่ม 3 จังหวัดหนองบัวลำภู


เกษตรกรที่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติรายบุคคลนั้นต้องมีคุณสมบัติต่างๆ อาทิ เป็นเกษตรกรที่มีสัญชาติไทยมีความประพฤติดีไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสียมาก่อนประกอบอาชีพด้วยความซื่อสัตย์สุจริตยอมเสียสละเพื่อส่วนรวม มีผลงานทางการเกษตรดีเด่นเป็นพิเศษและเผยแพร่ให้แก่ส่วนรวมได้นำไปใช้ประโยชน์สมควรแก่การยกย่องให้เป็นตัวอย่างแก่บุคคลอื่นที่สำคัญต้องเป็นผู้ที่ไม่เคยได้รับพระราชทานโล่รางวัลเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติในสาขาเดียวกันมาก่อน

ส่วนสถาบันเกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกเป็นสถาบันเกษตรกรดีเด่นต้องมีคุณสมบัติเป็นสถาบันเกษตรกรและสหกรณ์ที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายหรือเป็นกลุ่มที่รวมตัวกันอย่างเข้มแข็งมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปีมีข้อมูลย้อนหลังให้คณะกรรมการตรวจสอบอย่างน้อย 3 ปีหากเป็นสถาบันเกษตรกรที่เคยได้รับพระราชทานโล่รางวัลดีเด่นแห่งชาติมาแล้วจะต้องเว้นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปีจึงจะมีสิทธิ์ได้รับการพิจารณาใหม่

ส่วนเกณฑ์การให้คะแนนคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นและสถาบันเกษตรกรดีเด่นจะพิจารณาแตกต่างกันในแต่ละด้านกล่าวคือเกณฑ์การให้คะแนนการคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นพิจารณาให้คะแนนใน 4 ด้านได้แก่

1) ความคิดริเริ่มและความพยายามฟันฝ่าอุปสรรคในการสร้างผลงาน
2) ผลงานและความสำเร็จของผลงานทั้งปริมาณและคุณภาพตลอดจนระยะเวลาที่ปฏิบัติงานและความยั่งยืนในอาชีพ
3) ความเป็นผู้นำและการเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวมในด้านต่าง ๆ
4) การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำหรับสถาบันเกษตรกรและสหกรณ์ดีเด่นพิจารณาให้คะแนนใน 5 ด้าน ดังนี้

1) มีความคิดริเริ่ม
2) มีความสามารถในการบริหารและการจัดการสถาบันเกษตรกร
3) บทบาทและการมีส่วนร่วมของสมาชิกต่อสถาบันเกษตรกร 
4) ความมั่นคงและฐานะทางเศรษฐกิจของสถาบันเกษตรกร
5) การทำกิจกรรมด้านสาธารณประโยชน์ การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ เกษตรกรและผู้แทนสถาบันเกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติด้านประมงทั้งหมดจะได้เข้ารับพระราชทานโล่รางวัลในงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2562 ณ พลับพลาที่ประทับ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงในวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 นี้






ความคิดเห็น