ลุ้น ! ข่าวดีรับฤดูเปิดกรีดยาง



ช่วงฤดูเปิดกรีดยางกันแล้วมีอะไรน่าสนใจเราไปติดตามกันค่ะ โดย"ณกรณ์ ตรรกวิรพัท"รองผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)เปิดเผยว่าภายในสัปดาห์นี้บอร์ดกยท.จะรับทราบผลสรุปจากนายนที ขลิบทอง คณะกรรมการกยท.และประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีตั้งบริษัทร่วมทุนยางพาราไทย วงเงิน1.2พันล้านบาทเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางในช่วงที่นายธีธัช สุขสะอาด เป็นผู้ว่าฯกยท.และโดนคำสั่งมาตรา44ย้ายไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 60 และผลสอบส่งให้นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ต่อไป

ทั้งนี้ที่ผ่านมาความเห็นบอร์ดกยท.ให้มีการนำหลักฐานมาแสดงเพิ่มเติมในเรื่องอำนาจของผู้ว่าฯกยท.ทำได้หรือไม่ ในเรื่องตั้งบริษัทร่วมทุน ทราบว่าทำหนังสือไปถามสำนักงานอัยการสูงสุด ในปัจจุบันสถานะของบริษัทร่วมทุนฯโดยบอร์ดให้ชำระบัญชีให้เสร็จไม่เกินเดือน มิ.ย. เพราะยังขายยางที่เข้าซื้อแทรกแซงราคาไว้ไม่หมด ขณะนี้มีสต็อก อยู่ทำให้ปิดบัญชีไม่ได้ ดังนั้นการที่บอกว่าจะขาดทุน 200 ล้านบาท ก็ยังสรุปไม่ได้ ซึ่งช่วงเข้าซื้อมาราคานำตลาด อาจจะมองขาดทุนยังไม่ได้ เพราะช่วงนั้นต้องการรักษาเสถียรภาพ แต่ไม่ได้ซื้อนำราคาสูงเหมือนในอดีต




นายณกรณ์ กล่าวว่า ช่วงนี้ปิดกรีด ราคายางขยับขึ้นมา 50กว่าบาท แต่ดูสถานการณ์จริงๆตลาดต่างประเทศผันผวนมาก ปรากฏว่ายังมีราคาซื้อขายต่ำกว่าในประเทศ ซึ่งมีความผิดปกติ ส่งผลราคาน้ำยางสด กับยางแผ่นรมควัน ต่างกันแค่สองถึงสามบาท ปกติต้องต่างกันห้าบาทขึ้นไป ทำให้เกษตรกรหันมาขายน้ำยางสด ดีกว่า โดยทางกยท.ได้ซื้อนำราคา 50 สตางค์ และขายออกไม่มียางติดมือใน 5-6 เดือนนี้ จึงดึงราคาขายในประเทศขยับไปได้

สำหรับมาตรการรัฐเพิ่มการใช้ยางในประเทศ นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯได้เร่งรัดนำน้ำยางมาทำถนนทุกชุมชนทั่วประเทศ ซี่งทำพร้อมกันได้ทุกท้องถิ่น ใช้ยางช่วงเปิดกรีดเดือนพ.ค.พอดี มาทำถนน จะเริ่มเร็วๆนี้ หลังจากสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชุมทั่วประเทศแล้ว




“ทุกชุมชนเริ่มทำถนนยางทันช่วงเปิดกรีดเดือนพ.ค. น้ำยางออกมารองรับช่วงทำพอดี ที่ผ่านมา สภาเทศบาล ประชาพิจารณ์ ประมูลแล้ว เบื้องต้น 7.5หมื่นหมู่บ้าน ๆละ1กิโลเมตร รวมทั้งการทำถนนยาง ต้องมีการรับรองวัสดุ ในสัปดาห์นี้จะออกชื่อ5บริษัท โดยหน่วยงานสามารถจัดซื้อนำไปทำได้ เมื่อมีตัวรับรองน้ำยางพีเบ็น หรือ สารผสมเพิ่ม ระหว่างน้ำยาง กับซีเมนต์ เพื่อใช้ไปทำถนน ซึ่งต้องออกรับรองในตัวสารผสมเพิ่ม ทำให้ได้มาตรฐานก่อนเพราะรมว.เกษตรฯ กังวล ว่าจะไปหลอกขายกัน อาจทำให้ถนนพังเร็วขึ้น โดยสารผสมเพิ่ม ทำให้ทนขึ้น3-5เท่าเทียบถนนยางมะตอยดินลูกรัง นอกจากนี้บริษัทผลิตล้อยางชั้นนำของโลก จะมาซื้อยางจากกยท.จากที่เมื่อก่อนซื้อผ่านเทรดเดอร์สิงโปร์ เช่น บริษัทมิสลิน บริสโตน มาซื้อกยท.โดยตรง เพราะกยท.ได้ผ่านการรับรองด้านสิ่งแวดล้อม เป็นผลผลิตยางและไม้ยางที่มาจากสวนยางปลูก ไม่ได้บุกรุกที่ป่า”นายณกรณ์ กล่าว





ความคิดเห็น