"มนัญญา"ขู่แบนสารพิษทุกตัว

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าขณะนี้ทางสำนักงานอาหารและยา(อย.)กำลังทำประชาพิจารณ์ ร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข(ฉบับที่...)พ.ศ.... ออกตามความในพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)อาหาร พ.ศ.2563 เรื่องอาหารที่มีสารพิษตกค้าง ฉบับที่3 ซึ่งรับฟังความคิดจนถึงวันที่ 18 ก.ค. หลังจากที่ได้มีประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม กำหนดให้สารเคมีพาราควอต คอร์ไพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่4 ตั้งแต่วันที่1มิ.ย. ซึ่งอย.ต้องปรับปรุงประกาศกระทรวงสาธารณสุข ว่าด้วยเรื่องอาหารที่มีสารพิษตกค้าง ให้สอดคล้องกับประกาศแบนการใช้สารเคมีสองชนิดเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

ผู้สื่อข่าวถามกรณีกลุ่มเกษตรกร ยื่นฟ้องศาลปกครอง ให้คุ้มครองชั่วคราวการแบนสารจากมีผลวันที่1มิ.ย.63ออกไปเป็นวันที่1 มิ.ย.64 โดยอ้างว่าหน่วยงานรัฐยังปฏิบัติสองมาตรฐาน ยังมีการผ่อนปรนให้กับภาคอุตสาหกรรม สามารถนำเข้าวัตถุดิบที่มีการใช้สารเคมี 2 ชนิดเข้ามาผลิตอาหารคนและสัตว์  แต่กลับบังคับเกษตรกรเลิกใช้ทันที


น.ส.มนัญญา กล่าวว่ากระทรวงเกษตรฯ คือช่วยเกษตรกร ไม่ใช่ทำร้ายเกษตรกรโดยการปรับเปลี่ยนการทำเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์เพื่อสุขภาพคนไทย เกษตรกรทุกคนและรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างฐานรากของประเทศให้เข้มแข็ง ก้าวสู่การเป็นครัวของโลก ยืนยันไม่ได้มีส่วนได้เสีย ในเรื่องสารเคมี ซึ่งผู้นำเข้าวัตถุดิบ ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย  ผ่านการตรวจสารตกค้าง จากอย.

“เรื่องสารเคมี ยิ่งทำยิ่งเปิดหน้าทุกคน  ตอนนี้ยังจำกัดการใช้สารไกลโฟเซต หรือจะให้ แบน3ตัว เลยไหม ถามว่าเกษตรกรปลูกผัก แต่ปล่อยให้มาอบรมการใช้สาร เพื่อให้ได้ใบอนุญาตซื้อสารเคมี อย่างนี้ ในอนาคตแบนสารไกลโฟเซต และพี่ขอถามว่าสิ่งที่พี่ทำ ผิดตรงไหน งบไม่ต้องใช้”น.ส.มนัญญา กล่าว











ความคิดเห็น