ข้าวพื้นนุ่มอนาคตดีตลาดต่างประเทศต้องการ

นายประภัตร โพธสุธน รมช เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงแผนการส่งเสริมเกษตรปลูกข้าวพื้นนุ่มเป็นการเพิ่มมูลค่าในการส่งออกข้าวของไทยเนื่องจากเป็นข้าวที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำคุณภาพดีเนื้อนุ่มเหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ ว่า ที่ผ่านมากรมการข้าวได้ดำเนินการทดลองปลูกข้าวพื้นนุ่มในบางพื้นที่ พบว่าจากการทดลองทำการตลาดได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี


จึงวางแผนการปลูกข้าวพื้นนุ่มในพื้นที่ 33 จังหวัด เพื่อให้ได้ปริมาณข้าวตามที่ต้องการตลาดรวมพื้นที่เพราะปลูกประมาณ 2 ล้านไร่ เช่น จังหวัดเชียงราย กาญจนบุรี กำแพงเพชร ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ชัยนาท ตาก นครนายก นครปฐม โดยใช้พันธุ์ข้าว กข.21 กข.33 กข.39 กข.43 กข.77 และ กข. 79 คาดว่าจะสามารถผลิตข้าวได้ตามจำนวนที่ต้องการ และในอนาคตจะมีการขยายการผลิตเพิ่มมากขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของตลาดต่างประเทศ


สำหรับสถานการณ์การเพาะปลูกข้าวนาปีฤดูกาลที่ผ่านมา ว่า มีเกษตรกรทั่วประเทศเพาะปลูกข้าวนาปี ได้ผลผลิตประมาณ 25 ล้านตันข้าวเปลือก ขณะเดียวกันคณะกรรมการนโยบายและการบริหารข้าวแห่งชาติ หรือ นบข. ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ได้กำหนดเป้าหมายในการส่งออกข้าวแต่ละประเภท


โดยแบ่งเป็นข้าวเปลือกประมาณ 11.69 ล้านตัน และข้าวสารประมาณ 7.60 ล้านตัน ข้าวเพื่อการบริโภคประมาณ 13.32 ล้านตันข้าวเปลือก หรือประมาณ 8.66 ล้านตันข้าวสาร ข้าวเพื่อใช้ในการอุตสาหกรรม ประมาณ 2.4 ล้านตันข้าวเปลือก หรือ 1.56 ล้านตันข้าวสาร ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ มีความต้องการข้าวเพื่อการส่งออกประมาณ 28 ล้านตันข้าวเปลือก





ความคิดเห็น