ติวเข้มอนุกก.กฟก.จังหวัดสร้างองค์ความรู้การขึ้นทะเบียน-จัดการหนี้-ฟื้นฟู

เลขา กฟก.ติวเข้ม อนุกรรมการ กฟก.จังหวัด สร้างองค์ความรู้การขึ้นทะเบียน-จัดการหนี้-ฟื้นฟูเกษตรกรเต็มแม็ค ปูพรมเวทีสัมมนา 4 ภาคตลอดเดือนสิงหาคม


นายสไกร พิมพ์บึง รองเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.)ในฐานะรักษาการเลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดโครงการ สัมมนาสร้างความเข้าใจเพื่อให้คณะอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัด มีความรู้ ความเข้าใจ ในบทบาทหน้าที่ของตนและสามารถสนับสนุนการปฏิบัติงานของสำนักงานสาขาจังหวัด และเกษตรกรสมาชิกในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยบอกว่า สืบเนื่องจากระเบียบคณะกรรมการ กฟก.ว่าด้วยการกระจายอำนาจการบริหาร พ.ศ. 2556 ข้อ 4 ให้มีคณะอนุกรรมการระดับจังหวัดคณะหนึ่ง เรียกว่า “คณะอนุกรรมการ กฟก.จังหวัด” ประกอบด้วยผู้แทนองค์กรเกษตรกร จำนวน 8 คน ผู้แทนภาคราชการและผู้แทนภาคเอกชน จำนวน 8 คน เป็นอนุกรรมการ และให้หัวหน้าสำนักงานสาขาจังหวัดเป็นอนุกรรมการและเลขานุการ


ให้คณะกรรมการบริหาร กฟก.เป็นผู้แต่งตั้งอนุกรรมการในส่วนของผู้แทนองค์กรเกษตรกร ผู้แทนภาคราชการและผู้แทนภาคเอกชน โดยให้มีบทบาทและอำนาจหน้าที่ในการเสนอนโยบาย แผนงานและงบประมาณประจำปีของสำนักงานสาขาจังหวัด กำกับดูแล ให้คำปรึกษา และแนะนำแก่สำนักงานสาขาจังหวัด และสนับสนุนงานในด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร  ด้านการจัดการหนี้ของเกษตรกร และด้านการประชาสัมพันธ์ผลงาน ตลอดจนการเชื่อมประสานกับหน่วยงานภาคีภายนอก 

รักษาการเลขาธิการ กฟก. กล่าวอีกว่าทั้งนี้เพื่อให้คณะอนุกรรมการ กฟก.จังหวัด มีความรู้ ความเข้าใจ ในบทบาทของตนเองและสามารถทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สำนักงาน กฟก.จึงจำเป็นต้องจัดทำโครงการสัมมนาดังกล่าวตามที่ระเบียบประกาศที่เกี่ยวข้อง และคำสั่งกำหนดไว้ รวมทั้งให้สร้างความรับรู้ถึงขั้นตอน วิธีการการจัดการหนี้ของเกษตรกรทุกสถาบันการเงินเจ้าหนี้ มีความเข้าใจหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนหนี้และหลักเกณฑ์การจัดการหนี้ของเกษตรกรอีกทั้งมีความเข้าใจในขั้นตอน วิธีการด้านการฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรให้กับอนุกรรมการฯ จังหวัดด้วย


"จะเริ่มดำเนินการประเดิมเวทีแรกที่ภาคใต้  ภาคกลาง  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจัดเวทีสุดท้ายที่ภาคเหนือ  ภายหลังการสัมมนาแล้วกองทุนฟื้นฟูฯ จะเดินหน้าเพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องเกษตรกรอย่างเต็มรูปแบบในทุกพื้นที่"นายสไกร กล่าว








ความคิดเห็น